วันนี้เป็นวันที่ 3 ของทริปลุยเดี่ยวเที่ยวปีนังของผม ^^ ตื่นเช้ามาตอนแรกกะไปหาอะไรกินแถวๆ komtar ปรากฏว่าเดินไปใกล้ๆ Komtar จะมีซอยตรงธนาคาร มีร้านข้าว ร้านอาหารเปิดตอนเช้าเพียบเลย คนกินกันเต็มไปหมดเดินๆ แวะเข้าไปดูเจออาหารน่าสนใจเพียบ ก็จัดเลย

miniQ1110518
อันนี้ ไม่รู้เรียกว่าอะไร คล้ายๆ ขนมผักกาด+ผัดซีอิ้วบ้านเรา อร่อยมาก ฝากท้องได้เลย

miniQ1110522
แม่ค้า คุยเก่งดี

นิสัยของคนตระกูลมาเลย์-อินโดอย่างนึงคือไม่กินน้ำเย็นมั้ง พอสั่งน้ำบอกว่าเอาน้ำแข็งมักจะทำหน้างงๆ แล้วใส่น้ำแข็งมาให้ก้อน สองก้อน - -" กะร้านนี้ก็เช่นกัน ก็เลยได้นมถั่วเหลืองเย็นอุ่นๆ มาแทน

miniQ1110513

miniQ1110520
ร้านบะหมี่ กินพรุ่งนี้ ^^

คนมากินร้านแถวๆ ซอยนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนจีนที่พูดภาษาอังกฤษสำเนียงเดียวกะบ้านเรา คุยด้วยสบาย ^^ กินเสร็จก็เดินไป Komtar ไปรอสาย 103 บอกว่าไปวัด Sleep Bhudda เพราะบอกว่าไปวัด
miniQ1110532
วัดอยู่แถวๆ ถนน Lorong Bangkok เห็นว่าย่านนี้แต่ก่อน "คนสยาม" อาศัยอยู่ย่านนี้

miniQ1110650
บ้านเรือนในถนน Lorong Bangkok

miniQ1110645
มีร้านหมูกระทะด้วย กรี๊ดดด

เอาละ มาเข้าตัววัดกันดีกว่า

miniQ1110533
วัดนี้จัดงานสงกรานต์ด้วย

วัดนี้อายุเก่าแก่ถึง 160 ปี ในหลวงรัชกาลปัจจุบันก็เคยเสด็จประพาสมาแล้ว มีห้องสมุด จอมพล ป. ด้วย!!!

miniQ1110536

วัดนี้ผมไหว้พระแล้วเที่ยวชมอยู่ไม่นานนัก เพราะออกแนวๆ วัดบ้านเราอ่ะ จะมีพวกนักท่องเที่ยวจะกระดี๊กระด๊ากันใหญ่ ผมเองออกจะเฉยๆ เพราะมันก็ไม่ต่างจากวัดในบ้านเรา (อารมณ์ไปกินร้านอาหารไทยในต่างประเทศทำนองนี้)

miniQ1110562
พระพุทธชัยมงคล พระพุทธไสยาสน์ที่ยาวที่สุดในประเทศมาเลเซีย

miniQ1110552

miniQ1110555
ธูปเทียนที่กราบไหว้จะเป็นแบบจีน

miniQ1110560
หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดพระเกจิอาจารย์ในตำนานที่ทั้งชาวไทยและชาวปีนังศรัทธา (ตำนานเล่าว่าช่วงชีวิตสุดท้ายของท่าน มาอยู่ที่ปีนัง)

ที่เจ๋งจริงๆ คือวัดพม่า พม่าธรรมิการามที่อยู่ตรงข้ามกันครับ วัดสวย สงบ ดูแปลกตาดี ใหญ่ อลังการ(ก็แน่นอนสิ!!! บ้านเราไม่มีนี่หว่า)

miniQ1110637
ทางเดินต่อจากซุ้มประตูหน้าวัด มีภาพพุทธประวัติอยู่บนผนัง เขียนซะพระพุทธเจ้าเป็นคนพม่าเลย :p แต่ลายเส้นงามแท้ๆ

miniQ1110574

วัดนี้มีหลายอุโบสถ์ครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นคติพม่าด้วยรึเปล่า เดินตรงไปจากทางเดินเป็นอุโบสถ์นึง เข้าไปมีพระให้พรญาติโยมที่มานมัสการอยู่ ฟังออกแค่ "นะโมตัสสะ ..." นอกนั้นก็ฟังไม่ออก พระพุทธรูปพม่าสวยงามมีเอกลัษณ์เฉพาะตัว

miniQ1110577

miniQ1110579
ต้นไม้ทอดกฐินแบบบ้านเรามั้ง

miniQ1110578
ภาพวาดเทวดาที่ซุ้มประตู เรียบง่ายดี

เดินออกมาด้านหลังเป็นสวนและมีพวกน้ำพุที่มีรูปปั้นตอนพระพุทธเจ้าออกผนวช มีรูปครุฑ มีน้ำพุที่มีพระพุทธรูปภิกษุณี(อ่านไม่ออกว่าใคร) และมีหอสูงด้านหลัง นักท่องเที่ยวเยอะแต่บรรยากาศเงียบสงบดีมาก

miniQ1110589
ครุฑพม่า

miniQ1110590

หอที่เห็นนีด้านในมีลายประดับปูนปั้นเป็นรูปพระพุทธรูปและพุทธสถานในประเทศต่างๆ ในเอเซีย แต่ละชั้นก็มีพระพุทธรูปพระพุทธเจ้าแต่ละองค์ (ถ้าจำไม่ผิดพุทธแบบพม่าเชื่อในพระพุทธเจ้าหลายองค์) ขึ้นลิพท์ไปได้ ดูวิวเมืองปีนังด้านบนก็สวยดี ^^

miniQ1110592

miniQ1110598
วิวย่าน Gurney

miniQ1110601

ด้านข้างๆ ยังมีพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากองจำลองด้วย miniQ1110617

miniQ1110638
เทวดาพม่า

จริงที่หน้าวัดมีพระอุโบสถ์อีกหลัง ข้างในสวยมากครับ มีทัวร์มาลงถ่ายรูปเยอะมาก มีพระคอยรดน้ำมนต์ ผูกสายสิญจ์ มีนักท่องเที่ยวต่อคิวรอกันเยอะทีเดียว

miniQ1110635

miniQ1110623

miniQ1110627

miniQ1110630

หลังจากนั้นผมก็มานั่งพักเหนื่อย มีคนมาเลย์มาชวนคุย ก็คุยกันยาวเรื่องโน้นเรื่องนี้ ไปเรื่องการเมืองอะไรบลาๆๆ กลัวจะยาวเลยขอตัวออกมาก่อน อิๆ

ออกมาจากวัดผมก็เดินออกไปถนนเส้นริมทะเลที่ขนานกัน แล้วเดินไป Gurney Drive เพื่อไปห้าง Gurney Plaza ครับ ถนนริมทะเลไม่ค่อยมีอะไร ย่านริมทะเลมีแต่คอนโดหรูๆ บ้านฮายโซว เดินๆ ไป ลมทะเลพัดเย็นสบายพอประมาณ

miniQ1110654
ทะเล Gurney Drive ไม่สวยเลยยย

miniQ1110659

แล้วผมก็มาเดินเล่นห้าง Gurney Plaza ห้างที่หรูหราที่สุดในเกาะปีนัง ก็ประมาณพารากอนหรือเซ็นทรัลลาดพร้าว (ก่อนปรับปรุง) ของบ้านเราอ่ะครับ สมกะที่หรูที่สุดในเกาะ เดินเล่นไม่ได้ถ่ายรูปหรือซื้ออะไรมากมาย คนเยอะมาก ห้างใหญ่โต แวะกินรูทเบียร์ A&W แก้ร้อน ก่อนจะออกมานั่งรถกลับไป George Town

miniQ1110664

ขอจบวันที่ 3 ตอนแรกไว้เท่านี้ก่อนนะครับ

Link:
- สรุปทริปปีนัง
- ลุยเดี่ยวเที่ยวปีนัง #1
- ลุยเดี่ยวเที่ยวปีนัง #1/2
- ลุยเดี่ยวเที่ยวปีนัง #2
- ลุยเดี่ยวเที่ยวปีนัง #2/2
- ลุยเดี่ยวเที่ยวปีนัง #2/3 พาเที่ยวเมือง George Town