ลุยเดี่ยวเที่ยวปีนัง #1

posted on 20 May 2012 21:18 by plynoi in Travel directory Travel, Diary
เมื่อวันที่ 15 - 18 มีนาคมที่ผ่านมา ผมไปเที่ยวเมือง Penang ของประเทศมาเลเซียมาคนเดียว
เหตุที่ไปคนเดียวเพราะ... ช่างมันเหอะ จำไม่ได้ รู้แต่ว่าอยากไปเที่ยวคนเดียวก็จองไปเพราะตั้งใจจะไปปีนังตั้งแต่ปีที่แล้วแต่ล่ม รู้แค่ว่าปีนังนั้นอาหารอร่อย ใกล้ดี backpack คนเดียวสะดวก พูดอ่าน Eng ได้ก็เอาตัวรอดได้ ก็ตั้งใจไปแค่นั้นแหละ

เหตุผลที่ไปถึง 4 วันก็เพราะว่า AirAsia มันบินไปกลับปีนังวันละรอบเท่านั้นคือขาไปบินประมาณ 14.45 ไปถึงปีนัง 5 โมง แล้วก็รับผู้โดยสารกลับมากรุงเทพ ก็เลยเที่ยวมัน 4 วันซะเลย เพราะถ้าไป 3 วันมันจะเหลือได้เที่ยวอยู่แค่วันครึ่ง - 2 วันเอง

miniP1100941
นั่นกินข้าวกลางวันที่สุวรรณภูมิ

ผมไปช่วยที่สุวรรณภูมิมันมีข่าวเรื่อง ตม ช้ามากกก เลยรีบๆ ไปตั้งแต่เกือบๆ 11 โมง ไปถึงก็เกือบๆ เที่ยง ก็รีบเข้าไปเลยแล้วไปหาข้าวกินใน Gate เอา กินร้าน Kirin แพงตามปกติแต่ก็อิ่มดีมาก

miniP1100944

เที่ยวบินที่ผมไปนี่คนเต็มครับ ผมได้นั่งแถวสุดท้ายก็นั่งหลังแข็งไปตลอด 2 ชั่วโมงกว่าๆ แถมเครื่องออกช้าอีก สุดท้ายก็ไปถึงปีนังตอน 7.05 PM (มาเลเซียใช้ระบบเวลา 12 ชั่วโมงและเร็วกว่าเรา 1 ชั่วโมง - GMT+8)

ตม ปีนังรวดเร็วดีไม่มีอะไรมาก สนามบินซ่อมแซมอยู่หลายๆ ส่วนทำให้ไม่ค่อยสะดวกพอควร ออกมา ตั้งสติได้ก็ไปเอา map เอาแผนที่เที่ยวต่างๆ จากบู๊ท Tourist แล้วก็ถามวิธีไปเมือง George Town (จริงๆ ก็รู้แล้วล่ะ แต่ถามเพื่อความมั่นใจ) ก็เดินไปรอรถเมล์ที่ป้ายหน้าสนามบินนั่นแหละ รอสาย 401E ที่เขียนว่าไป Jetty ถามคนขับก็ได้ว่าไป Komtar ใหม่ ถ้าใช่ก็ขึ้นเลย รอสักพักใหญ่ๆ เกือบๆ 20 นาทีน่ะครับ

miniP1100948
บรรยายกาศแถวๆ ป้ายรถเมล์

ระบบรถเมล์ของปีนังคือต้องขึ้นหน้ารถ บอกคนขับว่าจะไปไหนแล้วจ่ายเงินพอดีแป๊ะๆ ไม่มีทอน รับตั๋วแล้วก็เข้ารถไป รถก็ประมาณรถร่วมเหลืองแบบใหม่บ้านเราแต่ดีกว่าเยอะ คนขับจะไม่บอกว่าถึงไหนแล้ว ต้องถามคนข้างๆ เอาเอง และที่สุดๆ ก็คือนักท่องเที่ยวจำนวนมากไม่รู้ว่าต้องจ่ายให้พอดี ไม่ทอนเด็ดขาด ก็โวยวายกันไป (ผมเห็นทุกวันอ่ะ) พอดีผมหาข้อมูลมาแล้ว เลยซื้อของกินในสนามบินให้พอมีเศษ (และบ้านหน้าปากซอยใจดีให้เศษตังค์มาเลย์มาเยอะมาก _/\_) จากสนามบินไป Komtar ก็ 2.7 RM ใช้เวลา 45 นาที

miniIMG_20120315_184643
บรรยากาศในรถ

รถใช้เวลาเดินทาง 45 นาทีก็จะถึง Komtar ครับ ระหว่างทางมีฝรั่งขี้โวยวายคุยกะคนจีนช่างคุย ก็แอบฟังทั้งเค้าเคยมาเรียนเมืองไทยในช่วงสุจิดายิงประชาชน (เค้าใช้คำนั้นเลย) บ่นๆ ว่านโยบายการศึกษาของมาเลสู้ไทยหรือสิงคโปร์ไม่ได้ทำนองนี้ รถก็ติดๆ บ้าง จนกระทั่งถึงตึก Komtar

ตึก Komtar ถือเป็น Landmark และตึกที่สูงที่สุดของเมืองมรดกโลก George Town ตึกนี้เป็นห้าง เปิดให้ชมวิวชั้นบนฟรี รถเมล์ทุกสายจะต้องผ่านป้ายที่ตึกนี้ ซึ่งมีด้วยกันหลักๆ 3 ป้าย- 1 ท่ารถ ด้วยกัน ขอลัดเอารูปวันอื่นๆ มาก่อนละกัน

ป้ายแรกคือท่ารถหลักเลยครับ คุณไปได้ทุกที่จากป้ายนี้ รถเมล์ทุกคันจะต้องมาผ่านท่ารถนี้ ถ้าเป็นขาออกจาก Komtar นะ มีป้ายบอกชัดเจนว่าแต่ละป้ายในท่ารถมีรถสายอะไรบ้าง ไปไหน ผ่านที่ท่องเที่ยวไหนบ้าง

miniQ1110917

อีกป้ายคือขากลับมาจากข้างนอกเข้า Komtar เค้าจะไม่จอดที่ท่ารถข้างบนนั้น จะจอดข้างๆ ตึกและคุณต้องเดินข้ามถนนไปแทน

miniQ1110909

อีกที่ มีรถบางสายและรถฟรี สำหรับนักท่องเที่ยว (และประชาชน) จะมารอกัน อยู่ข้างๆ ท่ารถนั่นแหละ

miniQ1110915

รถ 401E ที่มาจากสนามบินแม่งก็เสือกไม่จอดที่ใดที่หนึ่งใน 3 ที่ข้างบนนั้น จอดข้างๆ ก่อนจะเลี้ยวเข้าท่ารถแทน แล้วก็ไม่บอกด้วยว่า Komtar แล้ว ผมต้องถามคนข้างๆ ว่า "ถึง Komtar ยัง" ถึงแล้วก็รีบกุลีกุจอลง ก่อนจะงงๆ หลงทิศอยู่พักใหญ่ เดินกางแผนที่เดินวนไปวนมาสักพักใหญ่ๆ เพราะว่าดันเจอถนนที่ชื่อไม่ตรงกับใน Google Map -*- แม่ง เดินไปแบบงงๆ จนกระทั่งเจอสะพานลอยใหญ่ๆ ที่คลุมถนนทางแยก 4 สายเลยขึ้นไป หันไปเจอ Tune Hotel พอดีเลยรู้ว่ามาถูกทางแล้ว

Penang_Map

อธิบายรูปข้างบนนะครับ กรอบน้ำเงินทั้งหมดคือ Komtar ทั้งตัวตึก ท่ารถ Shopping Mall วงกลมๆ สีแดงคือสะพานลอยทางแยกที่ต้องหาให้เจอเพื่อเป็น landmark ในการไปต่อ อย่างผมหันไปเจอโรงแรม Tune Hotel บนถนน Jarun Burma ก็รู้ว่ามาถูกทางแล้ว ก็เดินไปต่อ

ผมไม่ได้พักที่ Tune Hotel นะ แต่พักที่ George Town Hotel ที่อยู่เลยไปอีก เดินจาก Komtar ประมาณ 15-20 นาทีถึง (ไกลจัง ตอนจองดูแต่ว่าถูกและฮายโซว ไม่ได้ดูว่าไปยังไง) ก็เดินตรงไปเรื่อยๆ รถเป็น one way เดินแบกเป้หลังแอ่นไป เลย Tune Hotel ไป เลยซอยไป เดินจนไปถึง Penang Plaza เลี้ยวไปเจอ Hotel Royal Penang มองข้ามถนนไปก็เจอ ^^

โรงแรมนี้เป็นโรงแรมแบบ 2-3 ดาวที่ราคาถูกมาก ห้องสะอาด แต่อยู่ๆ ไปพบว่ามันมีแต่คนเช่ารถมา เพราะว่าจากโรงแรมถ้าจะไปไหนมาไหนถ้าไม่ taxi จะลำบากมาก มีไม่กี่คนที่ถึกแบบผมที่เดินไปขึ้นรถเมล์ พนักงานโรงแรมยังตกใจเลยว่าเดินมาจาก Komtar มาได้ไง ถามทางว่าไปไหนไปยังไงเค้าก็บอกว่าไปรถ taxi แหละง่ายสุด - -" สรุปได้โรงแรมถูกและฮายโซวสมใจ

miniP1100949

miniP1100950

ขอจบตอนนี้ไว้ก่อนละกันนะครับ ไว้จะมาต่อวันที่ 1 ว่าการผจญภัยในเมืองปีนังของ มันโหดมันฮาขนาดไหน

Link:
- สรุปทริปปีนัง

Hahaahha. I'm not too bright today. Great post!

#8 By G2BpTjIgtSdn (188.143.232.12) on 2013-09-08 19:42

แอบผ่านมาแล้วได้เข้ามาอ่าน ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ จะไปช่วงธันวาสิ้นปีนี้ค่า เลยได้ข้อมูลเพียบเลย big smile

#7 By Tanzmay ★ on 2012-11-25 21:39

อา...กำลังจะไปปีนังในอีก 2-3 วันข้างหนัากับทางมหาวิทยาลัยค่ะ sad smile sad smile
อ่านแล้วรู้สึกว่าถ้าไปเองสงสัยมีหลงแน่นอน แฮะๆ

#6 By ลูกชิ้น on 2012-06-04 10:42

อยากเที่ยวแบบลุยเดี่ยวบ้างงงง แต่เป็นผู้หญิงแม่ไม่อนุญาต  อิจฉาเจ้าของบล็อกมากค่ะ

#5 By lady.cloud on 2012-05-30 22:45

#4 By inthebee on 2012-05-24 20:40

อยากลองไปแบ็คแพคคนเดียวแบบนี้บ้างจังเลยค่ะ big smile

#3 By sailles™ on 2012-05-24 17:11

รูปสวยมากค่ะ
รอตอนต่อไปbig smile
open-mounthed smile open-mounthed smile open-mounthed smile open-mounthed smile
เก่งจังค่ะ รออ่านต่อนะค่ะ

#1 By finch on 2012-05-23 16:44