สรุปทริปปีนัง

posted on 24 Mar 2012 01:14 by plynoi in Travel directory Asian, Travel, Diary
จริงๆ ผมคุยๆ กับ @lewcpe ตั้งแต่ปีที่แล้วว่าจะไปเที่ยวเมือง ปีนัง ของประเทศมาเลเซีย แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ไปสักที จนกระทั่ง ปีนี้ผมพอมีเวลาว่างๆ เลยจองไปเที่ยวแม่มคนเดียวเลย ก็เพิ่งไปเที่ยวมาระหว่างวันที่ 15 ถึง 18 มีนาคมที่ผ่านมานี้เองครับ โดยไปเที่ยวเมืองมรดกโลกอย่าง George Town ซะเป็นหลัก

• วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม 2555
    • นั่งเครื่องหางแดงไปลงสนามบินปีนัง ออกจากกรุงเทพประมาณ 14.45 ถึงปีนังประมาณ 7.05 PM (มาเลเซียใช้ระบบเวลา 12 ชั่วโมงและเร็วกว่าเรา 1 ชั่วโมง - GMT+8)
    • นั่งรถเมล์สาย 401E จากตรงหน้าสนามบินไปยังตึก Komtar ที่เป็นสถานีรถเมล์ศูนย์กลาง ตึกที่สูงที่สุดใน George Town และเป็นศูนย์กลางของเมือง ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ราคา 2.7 RM ไม่มีทอน
    • รถแม่งไม่ได้จอดป้ายใน Komtar แต่จอดข้างๆ แทน หลงทิศ กว่าจะเดินไปถึง George Town Hotel ที่อยู่เลย Tune Hotel ไปไกล เลย Penang Plaza ไปหน่อยก็ประมาณทุ่มนึง
    • อาบน้ำ แต่งชุดเดิม ประมาณ 8.00 PM ไปนั่งรถเมล์สาย 101 ป้ายเยื้องๆ Tune Hotel (พันทิพย์เขียนว่าหน้าโรงแรม จริงๆ คือเลยไปอีกหน่อย อยู่ฝั่งตรงข้ามด้วย - รถวิ่งวันเวย์) ไป Gurney Drive ชายทะเลชื่อดังที่มีร้านของกินเยอะมาก
    • หลง นั่งเลยเพราะไม่รู้ว่าต้องลงตรงไหน (มันติดทะเล เลยดูว่าถึงทะเลจะลง) เลยไปเกือบๆ ชั่วโมงยังไม่ถึง เลยถามคนในรถ ปรากฏว่าเลยมาประมาณ 10 กิโลแล้ว!!!
    • ลงรถ ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม รอสาย 101/103/104 คราวนี้ถามคนในรถตลอด สุดท้ายลงถูก มันจอดไกลจากทะเลประมาณ 500 - 600 เมตร แถมไม่เห็นทะเลจากจุดที่ผ่านด้วย (ถ้านั่งๆ มาเห็นห้างมีป้าย Toshiba ใหญ่ๆ หรือป้ายว่า Gurney ก็ลงได้เลยครับ)
    • กินข้าวในตลาดร้านอาหารอย่างเอร็ดอร่อย
    • กลับที่พัก นอน
  • วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม 2555
    • ตื่นเช้า กินข้าวร้านก๊วยเตี๋ยวที่เลย Tune Hotel ไปหน่อย พบว่าที่นี่เรียกก๊วยเตี๋ยวน้ำว่า "ซุปก๊วยเตี๋ยว (soup koay teow)" ใช้คำเหมือนบ้านเรา (หรือบ้านเราเหมือนเค้า)
    • เดินไปรอรถเมล์สาย 204 ที่สถานีใหญ่ที่ Komtar เพื่อที่จะไป Penang Hill นั่งไปสุดสายเลย คนขับบอก
    • ซื้อตั๋วรถรางขึ้น Penang Hill ชาวต่างชาติ 30 RM ตอนขึ้นและลงสูงใช้ได้ ไม่ชันเท่า Victoria Peak ของฮ่องกงแต่ว่ารถวิ่งเร็วและหวาดเสียวกว่ากันมาก
    • ดูวิวปีนัง, ดูวัดฮินดูสวยๆ บน Penang Hill อากาศร้อนมาก
    • ลงมาข้างล่าง ขึ้นรถเมล์ป้ายเดิมย้อนกลับไป 3 ป้ายเพื่อไปวัด Kek Lok Si Temple (คนขับบอก)
    • เที่ยววัด Kek Lok Si ทางขึ้นคือทางที่เป็นตลาดแคบๆ ส่วนทางตามป้ายนั้นไกลและร้อนมาก ขึ้นกระเช้าไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม (ค่าขึ้น 4RM)
    • กลับมารอรถเมล์ป้ายเดิม นั่งไป Weld Quay (Jetty) ท่ารถอีกแห่งที่ติดกับท่าเรือเฟอรี่ข้ามไปปีนังอีกฝั่ง
    • เดินไป Chew Jetty หมู่บ้านไม้ที่ทำประมงริมทะเลที่ยังคงบรรยากาศเหมือนปีนังสมัยก่อน (หมู่บ้านมรดกโลกเชียวนะ) ... แม่ม แบบนี้บ้านกูก็มี บ้าน/ตลาดริมแม่น้ำริมทะเลเราก็แบบนี้ แสรด
    • เดินเล่น George Town เขตมรดกโลก
      • ไป Queen Victoria Memorial Clocktower
      • ไป Fort Cornwallis ค่าเข้า 20 RM ไม่คุ้มเท่าไหร่ เด็กขายตั๋วนั่งฟังเพลง F4 เวอร์ชั่นไต้หวันแถมร้องคลอได้
      • เดินดู City Hall, Town Hall
      • เดินดูโบสถ์ St. George's Church
      • ไปวัด Goddess of Mercy Temple
      • ไปวัด Teochew Temple
      • ไปมัสยิด Kapitan Keling Mosque
      • เดินไป Khoo Kongsi และ Cheah Kongsi แต่ปิดแล้วทั้งคู่
      • กล้องแบตหมด เดินดูตึกสวยๆ ส่วนใหญ่เป็นตึกธนาคาร ย่าน George Town เดินกลับ Weld Quay
    • นั่งรถเมล็กลับไป Komtar
    • สอบถามเรื่องการขึ้นชมวิวตึก Komtar พบว่าวันเสาร์อาทิตย์ปิด T^T
    • เดินห้าง Prangin Mall, 1st Avenue และห้าง Komtar งั้นๆ อารมณ์ตั้งฮั่วเซงบ้านเราสัก 10 ปีก่อน
    • กลับโรงแรม นอน
  • วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม 2555
    • ตื่นเช้า เดินไปเจอซอยที่อุดมไปด้วยร้านอาหารอร่อยๆ แถวๆ แบงค์ตรงทางเดินไป Komtar
    • ไป Komtar สถานีใหญ่ นั่งรถ 103 บอกว่าไปวัด Sleep Bhudda
    • เห็นเจดีย์เมื่อไหร่แสดงว่าเลยแล้ว ลงป้ายหน้า 555
    • ไหว้พระที่วัดไทย วัดไชยมังคลาราม
    • ไหว้พระวัดพม่า Dhammikarama Burmese Temple ตรงข้ามวัดไชยมังคลาราม วัดสวยอลังการ แต่เงียบสงบ ดูแปลกตากว่าวัดไทยเยอะมาก
    • เดินเลียบริมทะเลไปห้าง Gurney Plaza ตรง Gurney Drive ห้างที่สมกับเป็นห้างหน่อย ใกล้เคียงกับพารากอนหรือเซ็นทรัลลาดพร้าว (เก่า) บ้าง ดีกว่าห้างแถว Komtar เยอะ
    • นั่งรถกลับมา Komtar
    • นั่งรถบัสท่องเที่ยวฟรี ไป Kapitan Keling Mosque เพื่อเที่ยวแถวๆ นั้นอีกครั้ง
    • เที่ยว Khoo Kongsi เสียเงินตั้ง 10 RM แต่ข้างในสวยมาก อลังการ ถ่ายรูปได้
    • เที่ยว Cheah Kongsi ฟรี แต่งั้นๆ ไม่มีอะไร
    • ไป Penang Museum ค่าเข้า 1RM คุ้มดี
    • เดินวนกลับมา Town Hall มีงานแสดงภาพ World Press Photo 2011 พอดี ดูฟรี ก็จัดไปซะ
    • นั่งรถกลับ Komtar แล้วต่อรถไป Gurney Drive
    • กินข้าวเย็น ชมวิว
    • กลับ Komtar เดินเล่นถนน Jalan Penang ตอนกลางคืน
    • กลับโรงแรม นอน
  • วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2555
    • ตื่นเช้า เก็บของทุกอย่าง ลงไป check out แล้วฝากกระเป๋าไว้
    • เดินไปกินข้าวซอยเดิม อร่อยมากกก
    • เดินถนน Jalan Penang คนเยอะมาก ของเยอะมาก พวก magnet พวงกุญแจ เสื้อผ้า ขนมของฝากขายเพียบ (กลางคืนเงียบสนิท) คนเดินเยอะมาก ถ่ายรูปสนุก
    • เดินไปถึงแยกตัดไปถนน Lebuh Chulia เดินเข้าไปทางถนนนี้ ร้านค้ายังเงียบเหงา เดินไปถึงถนน Love Lane มี Hostel ผับ บาร์ เพียบ กลางคืนน่าจะคึกคัก เดินสนุก ตอนนี้เงียบๆ
    • พบว่าเดินไปถึงสุด Love Lane จะออก ไป Cathedral of the Assumption ที่เดินต่อไป Penang Museum ได้
    • เดินกลับไป Komtar แวะซื้อของฝาก
    • พบว่าจริงๆ จากสถานีรถใน Komtar สามารถเดินไปสะพานลอย 5 แยกได้ง่ายๆ ด้วยการเดินตัดห้าง Komtar ชั้น 1 ไป โดยเดินเลยมาอีกนิดจะเป็นประตูหลัง เดินอ้อมมาตั้ง 3 วัน โฮ ส่วนห้าง Komtar ไม่มีแมวอะไรให้พูดถึง
    • เดินไปห้าง Gama ไม่มีอะไรเลยอีกเช่นกัน
    • กลับโรงแรม ไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ เดินกลับมา Komtar
    • รอรถเมล์จากสถานีใหญ่ Komtar ไปสนามบิน มีสามสายคือ 401E, 401 และ 102 พอดี 102 มาก็นั่งไป 2.7 RM
    • ระหว่างทางคนขับหันมาถามว่าป้ายหน้าจะมีคนลงมั้ย ไม่งั้นจะขึ้นสะพานข้างบนยาว ไม่มีคนตอบ ก่อนจะขึ้นมีคนกดกริ่ง ... คนขับจอดแล้วหักขึ้นคอสะพาน ขับๆ ไปมียายตกใจ รีบกดกริ่งใหญ่ ยายลืมว่าขึ้นสะพานแล้วเลยป้ายที่แกจะลง ...
    • ถึงสนามบิน ไม่ใหญ่มาก กำลังปรับปรุงอยู่ มีส่วนที่ปิดก่อนสร้างเพียบ
    • ข้างใน Gate หลัง ตม ที่น้อยมาก เก้าอี้ไม่พอ อากาศร้อน ไม่มีแอร์ โฮฮฮ
    • เครื่องกลับคือเครื่องเดียวกับ Flight BKK - Penang รอบ 14.45 - 16.45 คือผู้โดยสารลงปุ๊บ ก็ให้เที่ยวกลับขึ้นเครื่อง บินกลับเลย
    • กลับมาถึงกรุงเทพ ผ่าน ตม เร็วมาก แต่รอกระเป๋านาน 40 นาที ย้ำกว่า 40 นาทีกว่ากระเป๋าใบแรกจะโผล่ขึ้นมา เหี้ยแล้วครับ
    • นั่ง Taxi สนามบิน ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ
pre_penang1
เอาสองใบนี้ไป Backpack ทั้งคู่ พบว่าไม่เหมาะกับการใส่ของฝากเป็นกล่องๆ

สำหรับผมแล้วถ้าถามว่าปีนังเป็นยังไง หลายๆ คนคงไปเปรียบเทียบกับภูเก็ต แต่ผมไม่เคยไปภูเก็ต คงพอบอกได้ว่า ปีนัง (เฉพาะ George Town) คงคล้ายๆ กับสิงคโปร์เมื่อสัก 50 - 80 ปีก่อน คือเป็นแนวๆ จีน - มาเลย์ - อินเดีย ที่ไม่ไฮเทค เพราะมีความเป็น "เมืองมรดกโลก" ค้ำไว้ สถานที่ท่องเที่ยวหลายๆ ที่สำหรับผมไม่มีความแปลกใหม่ ทะเลบ้านเราก็สวยกว่า พวกอาคาร บ้านเรือแนวๆ ชิโนโปรตุกีส นี่ผมก็เห็นมาจนเฝือจากการเที่ยวมาเลย์ 2 รอบ สิงคโปร์ 2 รอบ เลยไม่อินเท่าไหร่ ที่ถูกใจ ชอบ และคิดว่าเด็ดที่สุดของทริปนี้คือ อาหารจีน, จีน-มาเลย์ ที่อร่อยเด็ดดวงมาก อร่อย เยอะ หลากหลาย เจ๋งกว่าสิงคโปร์หรือใน KL หลายเท่า

pre_penang2

การเดินทางใน KL ใช้รถเมล์เป็นหลักครับ รถคล้ายๆ รถร่วม Air บ้านเรา จะมีท่ารถสามท่า รถทุกสายจะมาจอดที่ Komtar หมด แต่ Komtar เองก็มี 3 ป้าย คือ 1. จอดข้างๆ ตึก Komtar 2. จอดในสถานี Komtar และ 3. จอดข้างๆ สถานี Komtar แม่งโคตรงง (คิดว่าถ้าอยู่ต่ออาจจะไม่งง) ช่วงแรกที่ไปถึง บอกว่าไป Komtar แต่เจอจอดข้างๆ เข้าไปลงไม่ถูกเลย

รถเมล์เค้าไม่มีกระเป๋า เราจะขึ้นประตูหน้า บอกคนขับว่าไปไหน แล้วจ่ายเงินให้คนขับ แล้วก็รับตั๋ว ไม่มีการทอนใดๆ ทั้งสิ้น ต้องเตรียมให้พอดี ซึ่งผมพบว่ามีปัญหากับนักท่องเที่ยวมากๆ (ผมหาข้อมูลมา เลยพอจะรู้เรื่องนี้แล้ว) เจอว่ารถเจอในสถานี Komtar นี่แหละ ยังไม่ออก นักท่องเที่ยว ขอลงไปซื้อของเอาตังค์ทอนใน minimart ที่อยู่ติดกันก็ไม่ให้ลง บอกขึ้นไปแล้วลงไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องจ่ายเกิน ส่วนระบบบัตรเติมเงินเหมือนจะเพิ่งเริ่ม มีแค่บางคัน รถเมล์ก็ไม่ใจดีเหมือนบ้านเราที่บอกว่าให้บอกว่าลงไหนก็บอก เค้าไม่บอก ต้องถามผู้โดยสารในรถเอาเอง หลายๆ ที่ป้ายรถเมล์กับที่เที่ยวอยู่ห่างกันคนละโยชน์

pre_penang3

ผมยังพบว่าเวลาเราจ่ายเงิน เราจะต้องเป็นคนเอาเงินยัดใส่กล่องเอง เวลาเราหยิบเงินขึ้นมา ควรหยิบมาให้พอดีให้คนขับเห็น เพราะถ้าคนขับไม่มอง จะคิดว่าเราจ่ายไม่ครบ หรือเราหยิบเงินมาอยู่ในมือเกิน เค้าจะคิดว่าเราจ่ายไม่ครบ (เพราะเค้าเห็ว่ายังมีเงินอยู่มือคุณ) คุณก็ต้องเสียงแข็งๆ กลับไปว่า "จ่ายแล้ว (โว๊ย)"

สรุปว่าการเดินทางในปีนังเหมือนกับเที่ยวกรุงเทพโดยใช้รถเมล์ เพียงแต่รถเมล์เค้าเป็นระบบ ขับเป็นระเบียบกว่าบ้านเราเยอะ แต่บางอย่างก็มั่วกว่าบ้านเราเช่นกัน

pre_penang4

ผู้คนในปีนังก็นิสัยดี มีน้ำใจ ส่วนใหญ่จะเป็นคนจีน ถ้าพูด Eng ได้ก็พูดสำเนียงฟังง่าย ชัดเป๊ะ คุยง่าย ที่พูดไม่ได้ก็พยายามช่วยเราดี ^^ สรุปเรื่องภาษาไม่ต้องห่วง เที่ยวคนเดียวค่อนข้างปลอดภัย อาหารการกิน น้ำ ข้าวของ ค่าครองชีพค่อนข้างจะถูก ใกล้เคียงกับบ้านเรา

อาหารการกินเค้าอร่อยครับ หลายๆ อย่างคล้ายๆ บ้านเรา (หรือบ้านเราไปคล้ายเขา) อย่างก๊วยเตี๋ยวก็เรียกก๊วยเตี๋ยวเหมือนกัน ปอเปี้ยะ ก็เรียกปอเปี้ยเหมือนกัน บางอย่างคล้ายกุ้ยฉ่าย บางอย่างคล้ายๆ ขนมผักกาด บางอย่างก็ข้าวมันไก่ดีนี่เอง แต่บ้านเค้าจะใช้เครื่องปรุง น้ำซอส ต่างจากบ้านเรา เป็นอีกรสชาติที่อร่อยมาก ถูกใจ ^^

pre_penang5
อันนี้เรียกซุปก๊วยเตี๋ยวตรงๆ เลย

นี่เป็นการเที่ยว "คนเดียว" ครั้งที่สองของผมครับ หลายๆ อย่างผมได้บทเรียนจากครั้งแรก ทั้งเรื่องการเตรียมของที่จะไป ตรวจแล้วตรวจอีกว่าเอาไปครบมั้ย เอาปลั๊กรางไปเผื่อ คิดแผนเที่ยวไว้ค่อนข้างละเอียดแต่ก็ยืดหยุ่นพอที่จะเปลี่ยน รวมถึงการเปลี่ยนระบบนาฬิกาเป็น 12 ชั่วโมงตามบ้านเค้า และไม่ค่อยลนลานหรือล่กเท่าไหร่ (แม้จะหลงทางฉิบหายวายป่วงก็ตาม) หรือตอนที่แบตกล้องหมดก็ยังควักเอามือถือมาถ่ายต่อ แต่สุดท้ายก็ยังพลาดลืมหาข้อมูลว่าที่เที่ยวนั้นปิดเปิดกี่โมงและปิดเปิดวันไหนบ้าง T^T

ทริปนี้ยังเป็นอีกทริปที่ตอนแรกผมตั้งใจจะซื้อ internet sim 3G มาใส่มือถือแล้วใช้ สุดท้ายก็ไม่ได้ซื้อ ใช้พึ่งปากกับแผนที่ตัวเองเอา ส่วนเล่นเนตไปใช้ Wifi ที่โรงแรมก็พออยู่ได้ครับ

อ้อ ค่าใช้จ่ายทั้งหมด เป็นเงิน 11027.91 บาท แบ่งเป็นค่าโรงแรม 2,151.91 บาท ค่าเครื่องบิน 5,400.00 บาท ค่าใช้จ่ายในเมืองปีนัง 3,476 บาท pre_penang6

กำลังจะเดินทางไปปีนังคนเดียว หาซื้อ travel guide  ยากมาก โชคดีมาเจอที่คุณเขียน ขอบคุณมากๆค่ะ

#6 By (61.47.16.85|61.47.16.85) on 2015-04-30 15:29

cry

#5 By (171.96.178.13|171.96.178.13) on 2014-11-30 10:59

Thanks you :)

#4 By zwingzet (110.78.149.174|110.78.149.174) on 2014-09-27 13:41

เสียดายไม่มีปุ่มกด Like กำลังไปพอดีเลยครับ ชอบคนเขียนแนวคุณมากเลยครับ เขียนละเอียดมากเลย

#3 By Admin-teawmun (103.7.57.18|58.11.224.127) on 2013-01-29 23:38

ขอลอกการบ้านค่ะ confused smile

#2 By Tanzmay ★ on 2012-11-25 21:42

คลาสสิคดีน่ะคะ เเอบเข้ามาอ่าน blog บ่อยๆ สนุกดี

#1 By pik (103.7.57.18|10.29.40.21, 203.144.139.253) on 2012-10-22 15:43